ท่าน อิบนุ กอยยิม อัลเญาซียะฮฺ (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาต่อท่าน)ได้กล่าวไว้ว่า
แท้จริงอัลลอฮฺตะอาลานั้นเมื่อ่ได้ทำการทดสอบ(บะลาอฺ)ต่อบ่าว
แน่แท้ ... พระองค์ทรงรักเขา
การทดสอบ(อัลอิบติลาอฺ)นั้นมี 2 ประเภท
การทดสอบเพื่อยับยั้ง และ การทดสอบเพื่อยกระดับ
เมื่อบ่าวเป็นผู้ที่ฝ่าฝืน หลงระเริงกับโลกดุนยาของเขา จนหลงลืม
พระผู้อภิบาลของเขา
ดังนั้นการทดสอบ ของเขานั้น มีเพื่อการยับยั้งเขา
จากบาปทั้งหลาย และ การฝ่าฝืน และ ทำให้เขาหวนรำลึกถึง อัลลอฮฺ ตะอาลา
และ เมื่อ บ่าว ผู้ถูกทดสอบนั้น เป็น ผู้ศรัทธามั่น และเชื่อฟัง ต่อพระผู้อภิบาลของเขา
ดังนั้น การทดสอบของเขานั้น เพื่อ ชำระล้างเขาให้บริสุทธิ์ จากบาปทั้งหลาย
และเพื่อยกสถานะของเขาให้สูงขึ้น
การทดสอบ ทั้งสองนี้ มาจาก(ความรักของ)อัลลอฮฺตะอาลา ต่อบ่าวของพระองค์
และเป็นความเมตตาของพระองค์ และความเอ็นดูของพระองค์ แก่ บ่าว
และหากว่า เราได้ถูกเผยให้ได้รับทราบถึง สิ่งที่ถูกซ่อนเร้นไว้แล้วละก็
การเลือกสรรค์ของเรา ก็เป็นเช่นเดียวกับสิ่งที่พระผู้ทรงเมตตายิ่งเหนือกว่าผู้เมตตาทั้งปวง
ได้คัดสรรค์มันนั้นให้แก่เรา
แปลโดย Alif Taopalee
www.facebook.com/ALIFZA
แท้จริงอัลลอฮฺตะอาลานั้นเมื่อ่ได้ทำการทดสอบ(บะลาอฺ)ต่อบ่าว
แน่แท้ ... พระองค์ทรงรักเขา
การทดสอบ(อัลอิบติลาอฺ)นั้นมี 2 ประเภท
การทดสอบเพื่อยับยั้ง และ การทดสอบเพื่อยกระดับ
เมื่อบ่าวเป็นผู้ที่ฝ่าฝืน หลงระเริงกับโลกดุนยาของเขา จนหลงลืม
พระผู้อภิบาลของเขา
ดังนั้นการทดสอบ ของเขานั้น มีเพื่อการยับยั้งเขา
จากบาปทั้งหลาย และ การฝ่าฝืน และ ทำให้เขาหวนรำลึกถึง อัลลอฮฺ ตะอาลา
และ เมื่อ บ่าว ผู้ถูกทดสอบนั้น เป็น ผู้ศรัทธามั่น และเชื่อฟัง ต่อพระผู้อภิบาลของเขา
ดังนั้น การทดสอบของเขานั้น เพื่อ ชำระล้างเขาให้บริสุทธิ์ จากบาปทั้งหลาย
และเพื่อยกสถานะของเขาให้สูงขึ้น
การทดสอบ ทั้งสองนี้ มาจาก(ความรักของ)อัลลอฮฺตะอาลา ต่อบ่าวของพระองค์
และเป็นความเมตตาของพระองค์ และความเอ็นดูของพระองค์ แก่ บ่าว
และหากว่า เราได้ถูกเผยให้ได้รับทราบถึง สิ่งที่ถูกซ่อนเร้นไว้แล้วละก็
การเลือกสรรค์ของเรา ก็เป็นเช่นเดียวกับสิ่งที่พระผู้ทรงเมตตายิ่งเหนือกว่าผู้เมตตาทั้งปวง
ได้คัดสรรค์มันนั้นให้แก่เรา
แปลโดย Alif Taopalee
www.facebook.com/ALIFZA
قال ابن القيم رحمه الله: ـ
ان الله إذا ابتلَى عبدا ؛ فقد .. أحبـه
فالإبتِلاءُ نوعان :
...
إبتلاء لـ رَدْعْ .. وابتلاء لـ رَفْعْ
فإذا كانَ العبدُ عاصياً لاهياً في دنياه غافلاً عن ربِّه،
فقد إبتلاهُ لرَدْعِه عن الذنوب والمعاصي وتذكيره بربه تعالى!
وإذا كان العبدُ المبتلى مؤمناً طائعاً لربه،
فقد إبتلاهُ لتنقيتهِ من الذُنوب و رفع منزلتِه!
فكِلا الابتلاءان من (حـب) الله تعالى لعبدِه وَرحمتِه به ولطفِه
ولو إطَّلعنَا على الغيبِ لاخترنا ما اختاره أرحمُ الراحمينَ لنا
ان الله إذا ابتلَى عبدا ؛ فقد .. أحبـه
فالإبتِلاءُ نوعان :
...
إبتلاء لـ رَدْعْ .. وابتلاء لـ رَفْعْ
فإذا كانَ العبدُ عاصياً لاهياً في دنياه غافلاً عن ربِّه،
فقد إبتلاهُ لرَدْعِه عن الذنوب والمعاصي وتذكيره بربه تعالى!
وإذا كان العبدُ المبتلى مؤمناً طائعاً لربه،
فقد إبتلاهُ لتنقيتهِ من الذُنوب و رفع منزلتِه!
فكِلا الابتلاءان من (حـب) الله تعالى لعبدِه وَرحمتِه به ولطفِه
ولو إطَّلعنَا على الغيبِ لاخترنا ما اختاره أرحمُ الراحمينَ لنا
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น