วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลลอฮฺ


-เชค มุฮัมมัด บิน ศอลิห์ อัลอุษัยมีน รอฮิมะฮุลลอฮฺ-

ถาม:คำว่า"ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลลอฮฺ"เป็นคำที่คลอบคลุมบนประเภทของเตาฮีดทั้งหมดได้อย่างไร..?

ตอบ: มันได้ถูกทำให้คลอบคลุมทุกประเภทของเตาฮีดทั้งหมด
บางประเภทด้วยการรวม และบางประเภทด้วยการมีอยู่
และดังกล่าวนั้น แท้จริงคำพูดของผู้ที่กล่าวว่า
"อัชฮะดุ อั้ลลา อิลาฮะ อิ้ลลั้ลลอฮฺ" นั้น
มันได้กลับไปยังความเข้าใจที่ว่า แท้จริงจุดประสงค์ด้วยกับมัน คือ
การให้เอกภาพของการอิบาดะฮฺ ซึ่งถูกเรียกว่า เตาฮีด อัลอุลูฮียะฮฺ
และถูกรวมอยู่ในมัน สำหรับ เตาฮีดอัรรุ่บูบียะฮฺ เพราะว่า ทุกคนนั้นกราบไหว้ต่ออัลลอฮฺ
เพียงพระองค์เดียว ดังนั้นแท้จริงเขาจะไม่กราบไหว้พระองค์จนกว่าจะถูกทำให้มีอยู่กับเขา ด้วยกับ อัรรุบูบียะฮฺ

และเช่นสิ่งดังกล่าว ได้ถูกรวมไว้ สำหรับ เตาฮีด อัลอัสมาอฺวัศศิฟาต
เพราะว่า มนุษย์นั้น จะไม่กราบไหว้ เว้นแต่เป็นผู้ที่รู้ว่าแท้จริงพระองค์คือ
ผู้สมควรแก่การกราบไหว้สักการะ เมื่อสำหรับเขา(ได้รู้)จาก อัลอัสมาอฺวัศศิฟาต

และสำหรับสิ่งนี้ ท่านนบีย์ อิบรอฮีม ได้กล่าวแก่ พ่อของท่านว่า:

(ﻳﺎ ﺃﺑﺖ ﻟﻢ ﺗﻌﺒﺪ ﻣﺎ ﻻ ﻳﺴﻤﻊ ﻭﻻ ﻳﺒﺼﺮ ﻭﻻ ﻳﻐﻨﻲ ﻋﻨﻚ ﺷﻴﺌﺎ)

“โอ้พ่อจ๋า ทำไมท่านจึงเคารพบูชาสิ่งที่ไม่ได้ยินและไม่เห็น และไม่ให้ประโยชน์อันใด
แก่ท่านเลย ?ً (มัรยัม:42)

ดังนั้น เตาฮีด อัลอิบาดะฮฺ(การให้เอกภาพของการกราบไหว้สักการะ)
ได้ถูกทำให้รวมอยู่กับ เตาฮีด อัรรุบูบียะฮฺ และ เตาฮีด อัลอัสมาอฺวัศศิฟาต

الشيخ محمد بن صالح العثيمين رحمه الله
فتاوى أركان الإسلام ج١ / س١٤

แปลโดย Alif Taopalee
พอข้อผิดพลาดแจ้งได้ที่ www.facebook.com/ALIFZA

---------------------------------------------------------------------------
ﺱ: ﻛﻴﻒ ﻛﺎﻧﺖ "ﻻ ﺇﻟﻪ ﺇﻻ ﺍﻟﻠﻪ" ﻣﺸﺘﻤﻠﺔ ﻋﻠﻰ ﺟﻤﻴﻊ ﺃﻧﻮﺍﻉ ﺍﻟﺘﻮﺣﻴﺪ؟

ﺍﻟﺠﻮﺍﺏ: ﻫﻲ ﺗﺸﻤﻞ ﺟﻤﻴﻊ ﺃﻧﻮﺍﻉ ﺍﻟﺘﻮﺣﻴﺪ ﻛﻠﻬﺎ, ﺇﻣﺎ ﺑﺎﻟﺘﻀﻤﻦ, ﻭﺇﻣﺎ ﺑﺎﻻﻟﺘﺰﺍﻡ,

ﻭﺫﻟﻚ ﺃﻥ ﻗﻮﻝ ﺍﻟﻘﺎﺋﻞ "ﺃﺷﻬﺪ ﺃﻥ ﻻ ﺇﻟﻪ ﺇﻻ ﺍﻟﻠﻪ" ﻳﺘﺒﺎﺩﺭ ﺇﻟﻰ ﺍﻟﺬﻫﻦ ﺃﻥ ﺍﻟﻤﺮﺍﺩ ﺑﻬﺎ ﺗﻮﺣﻴﺪ ﺍﻟﻌﺒﺎﺩﺓ -ﺍﻟﺬﻱ ﻳﺴﻤﻰ ﺗﻮﺣﻴﺪ ﺍﻷﻟﻮﻫﻴﺔ- ﻭﻫﻮ ﻣﺘﻀﻤﻦ ﻟﺘﻮﺣﻴﺪ ﺍﻟﺮﺑﻮﺑﻴﺔ, ﻷﻥ ﻛﻞ ﻣﻦ ﻋﺒﺪ ﺍﻟﻠﻪ ﻭﺣﺪﻩ, ﻓﺈﻧﻪ ﻟﻦ ﻳﻌﺒﺪﻩ ﺣﺘﻰ ﻳﻜﻮﻥ ﻣﻘﺮﺍ ﻟﻪ ﺑﺎﻟﺮﺑﻮﺑﻴﺔ,

ﻭﻛﺬﻟﻚ ﻣﺘﻀﻤﻦ ﻟﺘﻮﺣﻴﺪ ﺍﻷﺳﻤﺎﺀ ﻭﺍﻟﺼﻔﺎﺕ, ﻷﻥ ﺍﻹﻧﺴﺎﻥ ﻻ ﻳﻌﺒﺪ ﺇﻻ ﻣﻦ ﻋﻠﻢ ﺃﻧﻪ ﻣﺴﺘﺤﻖ ﻟﻠﻌﺒﺎﺩﺓ, ﻟﻤﺎ ﻟﻪ ﻣﻦ ﺍﻷﺳﻤﺎﺀ ﻭﺍﻟﺼﻔﺎﺕ,

ﻭﻟﻬﺬﺍ ﻗﺎﻝ ﺇﺑﺮﺍﻫﻴﻢ ﻷﺑﻴﻪ: (ﻳﺎ ﺃﺑﺖ ﻟﻢ ﺗﻌﺒﺪ ﻣﺎ ﻻ ﻳﺴﻤﻊ ﻭﻻ ﻳﺒﺼﺮ ﻭﻻ ﻳﻐﻨﻲ ﻋﻨﻚ ﺷﻴﺌﺎ) (ﻣﺮﻳﻢ: ﺍﻵﻳﺔ٤٢) . ﻓﺘﻮﺣﻴﺪ ﺍﻟﻌﺒﺎﺩﺓ ﻣﺘﻀﻤﻦ ﻟﺘﻮﺣﻴﺪ ﺍﻟﺮﺑﻮﺑﻴﺔ ﻭﺗﻮﺣﻴﺪ ﺍﻷﺳﻤﺎﺀ ﻭﺍﻟﺼﻔﺎﺕ.

الشيخ محمد بن صالح العثيمين رحمه الله
فتاوى أركان الإسلام ج١ / س١٤

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น