การรู้จักพระนามของอัลลอฮฺ คือ การศรัทธาในการเตาฮีด อัลอัสมาอฺ วัศศิฟาต
ความสำคัญของการรู้จักพระนามของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา
อะไรคือประโยชน์ ของการรู้จักพระนามต่างๆ ของพระองค์อัลลอฮฺ
และคุณลักษณะต่างๆของพระองค์ ?
แท้จริง สิ่งแรกของบทบัญญัติที่อัลลอฮฺทรงบัญญัติเหนือบ่าวของพระองค์นั้นก็คือการต้องรู้จักพระองค์
ดังนั้นในเมื่อมนุษย์รู้จักพระองค์แล้วพวกเขาก็จะเคารพภักดีต่อพระองค์ด้วยการเคารพภักดีที่ถูกต้องอย่างแท้จริง
ดังคำดำรัสของพระองค์ ว่า:
فَاعْلَمْ أَنَّهُ لَا إِلَٰهَ إِلَّا اللَّهُ وَاسْتَغْفِرْ لِذَنبِكَ
ความว่า: "ดังนั้น พึงรู้เถิดว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด (ที่ถูกกราบไหว้โดยเที่ยง
แท้) นอกจากอัลลอฮฺ และจงขออภัยโทษต่อความผิดของตัวเจ้า"
(ซูเราะฮฺ มุหัมมัด:19)
ดังนั้น การรำลึกถึงอัลลอฮฺต่อความเมตตาอันกว้างขวางของพระองค์นั้นจะนำไปสู่การหวังในความเมตตาของพระองค์
และการรำลึกถึงอัลลอฮฺ ต่อการลงโทษอันรุนแรงของพระองค์นั้นนำไปสู่ภาวะการของการยำเกรงต่อพระองค์
และการรำลึกถึงอัลลอฮฺต่อความเป็นเอกะหนึ่งเดียวในการประทานให้ของ พระองค์จะนำไปสู่การขอบคุณต่อพระองค์
และความหมายที่ว่าต้องเคารพอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺด้วยกับพระนามและคุณลักษณะต่างๆของพระองค์นั้นก็ คือ:
การค้นหาความรู้ที่แท้จริงเกี่ยวกับพระนามของพระองค์ และมีความเข้าใจในความหมายต่างๆของพระนามนั้น
และปฏิบัติตามนัยต่างๆ ของมันอย่างถูกต้อง
ดังนั้น ในจำนวนพระนามและคุณลักษณะต่างๆ
ของอัลลอฮฺนั้น มีบางประเภทที่บ่าวจะได้รับการยกย่อง
ถ้าหากเขามีคุณลักษณะเช่นเดียวกับมัน เช่น
คุณลักษณะของความรู้ ความเมตตา และความยุติธรรม
และอีกส่วนหนึ่งของพระนามและคุณลักษณะต่างๆ ของพระองค์นั้น
ถ้าบ่าวอาจเอื้อมจะเลียนแบบพระองค์ เขาก็จะได้รับการตำหนิ และถูกพิโรธ
เช่น
ลักษณะความเป็นพระเจ้า ที่ถูกเคารพ สักการะ ความทรนง และความยิ่งใหญ่
และ สำหรับบ่าวนั้นมีคุณลักษณะต่างๆ
ที่ถูกสรรเสริญและถูกสั่งใช้ให้เขา
มีคุณลักษณะเช่นนั้นในตัวเขา เช่น
ลักษณะการเป็นบ่าว การพึ่งพิง
การนอบน้อมด้วย ความต่ำต้อย การวอนขอ
และอื่นๆ เป็นต้น
แต่ห้ามใช้ประการต่างๆ เหล่านี้อธิบายถึงคุณลักษณะของพระองค์
และผู้ที่เป็นที่รักยิ่ง ณ ที่พระองค์อัลลอฮฺนั้น คือผู้ที่มีคุณลักษณะต่างๆ ซึ่งพระองค์ทรงรักมัน........
และบ่าวที่ถูกกริ้วที่สุด ณ ที่พระองค์อัลลอฮฺ คือผู้มีคุณลักษณะต่างๆ ซึ่งพระองค์ทรงรังเกียจมัน.......
พระนามต่างๆ ที่งดงามของอัลลอฮฺ คือ อะไร ?
พระองค์อัลลอฮฺ ได้ตรัสไว้ว่า:
وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَىٰ فَادْعُوهُ بِهَا وَذَرُوا الَّذِينَ
يُلْحِدُونَ فِي أَسْمَائِهِ سَيُجْزَوْنَ مَا كَانُوا يَعْمَلُونَ
ความว่า: "และอัลลอฮฺนั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจง
เรียกหา(วิงวอนขอความช่วยเหลือ)พระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด" (อัล-อะอฺรอฟ 180)
และโดยแน่แท้ ได้รับการยืนยันจากท่านรอซูลุลลอฮฺ ศอลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า:
إ نَّ لِلَّهَ تِسْعَةً وَتِسْعِﻴﻦَ اسْمًا مِائَةً إِ لَّا وَاحِدًا، مَنْ حْصَاهَا،أ دَخَلَ الْجَنَّةَ
ความว่า: "แท้จริงอัลลอฮฺนั้นมีเก้าสิบเก้าพระนาม คือหนึ่งร้อยเว้นแต่
หนึ่งเท่านั้น ใครก็ตามนับมันครบเขาจะได้เข้าสวรรค์"
(มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ)
และการนับมันก็คือ
1) การนับถ้อยคำต่างๆ ของมันและจำนวนของมัน
2) เข้าใจความหมายของมัน รวมถึงข้อบ่งชี้ของมันและศรัทธาต่อมัน
ดังนั้น เมื่อบ่าวกล่าวเอ่ยถึง พระนาม อัล-หะกีม ( اﻟﺤكيم )
ซึ่งมีความหมายว่า
พระองค์นั้นทรงปรีชาญาณ
เขาก็ต้องยอมจำนนต่อคำสั่งใช้ทั้งหมด ของอัลลอฮฺ
เพราะแท้จริงคำสั่งใช้ทั้งหมดของพระองค์นั้นเป็นไปตามเหตุผลอันปรีชาของ
พระองค์
และเมื่อเขาเอ่ยพระนาม อัล-กุดดูส ( القدوس ) ซึ่งมีความหมายว่าพระองค์นั้นทรงบริสุทธิ์
เขาจะระลึกได้ว่าพระองค์อัลลอฮฺนั้น
เป็นผู้ที่บริสุทธิ์จากความบกพร่องและความไม่สมบูรณ์ทั้งปวง
3)การวิงวอนขอต่อพระองค์อัลลอฮฺด้วยพระนามต่างๆเหล่านั้นมี 2 ชนิด:
ก) ดุอาอ์ในรูปของการสรรเสริญและอิบาดะฮฺ
ข) ดุอาอ์ในรูปของการวิงวอนและร้องขอ
และใครก็ตามที่ได้ติดตาม 6 โองการต่างๆ ในอัลกุรอาน
และติดตามจากสุนนะฮฺที่ถูกต้อง เขาก็จะสามารถที่จะรวมรวมพระนาม
ต่างๆของพระองค์อัลลอฮฺ ได้ดังนี้:
(....To Be Continued....)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น